Hướng dẫn vệ sinh khay niềng răng trong suốt và khay duy trì

Hướng dẫn vệ sinh khay niềng răng trong suốt và khay duy trì

Sẽ không ai biết rằng bạn đang niềng răng với khay trong suốt trừ khi bạn nói ra. Ngày càng nhiều người lựa chọn niềng răng trong suốt để nắn chỉnh răng vì tính thẩm mỹ và tiện dụng.
Tuy nhiên, nếu bạn không tạo thói quen vệ sinh răng miệng và giữ khay Invisalign sạch sẽ, nó sẽ không còn vô hình khi bạn cười. Tính thẩm mỹ không phải là lý do duy nhất khiến bạn muốn học cách làm sạch khay của mình. Vi khuẩn có thể tích tụ trên cặn bẩn và gây sâu răng. Chúng tôi có thể giúp bạn tránh điều đó. Các hướng dẫn này có thể dùng chung cho các loại khay trong suốt khác nhau như Invisalign, Zenyum, K Clear.. Hãy xem hướng dẫn này để biết một số mẹo làm sạch quan trọng:

Tạo thói quen vệ sinh răng miệng
Để khay trong suốt dịch chuyển răng, bạn sẽ phải đeo chúng vào ban đêm. Trong khi bạn đang ngủ ngon, vi khuẩn vẫn hoạt động tích tụ trên răng và nướu (lợi). Để loại bỏ những vi khuẩn có hại này, bạn sẽ cần thực hành vệ sinh tốt bằng cách tạo thói quen vào buổi sáng và buổi tối.

Hãy tháo khay niềng ra, đánh răng và vệ sinh khay niềng răng thật kỹ khi thức dậy vào buổi sáng và trước khi đi ngủ.
Bạn không thể đeo khay liên tuc 24/7. Sẽ có lúc bạn phải tháo khay ra để ăn uống. Bạn nên súc miệng và tráng khay bằng nước sạch. Súc miệng làm cho mảng bám tích tụ ở mức tối thiểu.

Ngâm khay niềng răng mỗi ngày 1 lần:
Đảnh răng và vệ sinh khay không thể loại bỏ hết thức ăn và mảng bám dính trên khay. Để giữ cho khay niềng răng của bạn trông đẹp nhất, bạn nên ngâm chúng một lần mỗi ngày. Nên sử dụng các loại dung dịch chuyên dụng cho khay trong suốt theo hướng dẫn trên bao bì sản phẩm.

Không ăn hoặc uống khi đeo khay
Không giống như niềng răng mắc cài kim loại, bạn không phải lên danh sách các loại thực phẩm bạn không được ăn. Nhưng bạn không được ăn hoặc uốn khi đang đeo khay niềng. Đồ uống và thực phẩm nhiều màu sắc có thể làm chúng bị ố vàng.
Khay trong suốt cũng không được tạo ra với mục đích nhai. Áp lực nhai có thể làm khay nứt, biến dạng hay sây sước và các mảnh thức ăn sẽ mắc kẹt trong chúng. Bạn có thể uống nước suối khi đang đeo khay.

Đừng bỏ quên khay niềng răng.
Dù bạn làm gì, đừng để Invisalign của bạn ở nơi công cộng hay tiếp xúc với không khí thoáng. Vi khuẩn sẽ hình thành trên chúng và bạn có khả năng mất chúng nếu đặt chúng trên bàn trong khi ăn.

Có nhiều phụ kiện mà bạn sẽ cần đầu tư khi mua Invisalign. Hộp đựng là một trong những phụ kiện này. Hãy luôn cất giữ chúng trong hộp đựng khi bạn không đeo.

Nếu bạn vô tình để quên ốp lưng ở nhà và phải để đồ ngoài trời, hãy rửa kĩ trước khi lắp lại.

Các sản phẩm hỗ trợ làm sạch khay trong suốt:
Chúng ta đã điểm qua những điều nên và không nên khi làm sạch khay niềng răng trong suốt, Bây giờ hãy nói về các chất cọ rửa có hiệu quả. Bạn có thể sử dụng hoặc tạo sản phẩm làm sạch của riêng mình.

Viên sủi làm sạch khay niềng răng:
Bạn có thể dùng viên sủi đưọc sản xuất và sẵn có trên thị trường. Bỏ viên sủi vào nước đến khi tan hêt và ngâm khay niềng răng trong khoảng 15 phút. Tráng lại với nước sạch. Rồi đeo khay niềng như thông thường. Tốt nhất là làm theo hướng dẫn trên bao bì sản phẩm.
Một số sản phẩm thông dụng: DontodentPiksters

Hydrogen peroxide
Ở nồng độ thấp, hydrogen peroxide là thứ hoàn hảo để loại bỏ vết bẩn khỏi Invisalign của bạn. Kết hợp hydrogen peroxide với nước ấm và để ngâm các miếng dán của bạn trong hơn 30 phút. Khi các khay của bạn ngâm xong, hãy chải sạch các mảng bám còn sót lại và rửa sạch chúng trước khi bạn mặc lại.
Sản phẩm: WhiteFoamAlignerFresh

Baking Soda
Baking soda có chất mài mòn nhất định, mặc dù sẽ không gây hại cho đồ ăn của bạn, nhưng sẽ tiêu diệt vi khuẩn. Nó cũng rất tốt để loại bỏ các mảnh thức ăn và mảng bám.

Hòa tan một muỗng canh baking soda trong một cốc nước ấm, ngâm khay trong nước ít nhất 30 phút trước khi lấy ra và chải.

Giấm trắng chưng cất
Giấm trắng chưng cất có thể làm chất tẩy rửa Invisalign tuyệt vời miễn là bạn đang sử dụng giấm trắng. Bất kỳ loại giấm nào khác cũng sẽ làm ố khay của bạn.

Pha dung dịch chứa 1 phần giấm và 3 phần nước. Để khay ngâm trong nước 15 phút. Điều này sẽ giúp giấm có đủ thời gian để làm trôi mảng bám để bạn có thể đánh răng bằng bàn chải đánh răng.

Xà phòng kháng khuẩn
Bạn không nên sử dụng xà phòng thơm để làm sạch khay của mình

Kem đánh răng:
Không nên dùng kem đánh răng để làm sạch khay niềng. Kem đánh răng thường có thanh phần là các hạt nhỏ. Các hạt này sẽ gây ra các vết sước trên khay niềng răng. Vết sước là nơi mảng bám dễ hình thành gây đổi mầu khay niềng và tích tụ vi khuẩn.

Một số dụng cụ:
Bạn có thể dụng thêm một số dụng cụ khác như hộp ngâm và bàn chải hai đầu để vệ sinh khay niềng nhanh chóng và sạch hơn.
Bạn có thể sử dụng các sản phẩm và phương pháp trên cho khay duy trì.
Quay lại blog

Để lại bình luận

Xin lưu ý, bình luận cần được phê duyệt trước khi được đăng.

Sản phẩm hot

Giới thiệu và cung cấp sản phẩm chắm sóc răng miệng như bàn chải, kem đánh răng