Bật mí chế độ ăn và cách vệ sinh sau khi niềng răng tốt nhất

Bật mí chế độ ăn và cách vệ sinh sau khi niềng răng tốt nhất

Nên ăn như thế nào để vừa đảm bảo đủ dinh dưỡng vừa không ảnh hưởng đến quá trình niềng răng và đặc biệt là việc vệ sinh răng niềng luôn là câu hỏi khiến nhiều người tỏ ra băn khoăn nhất. Sau đây chúng tôi sẽ bật mí cho bạn chế độ ăn đã được đã được thẩm định, giúp bạn không cần lo lắng trong việc lựa chọn thực phẩm mỗi ngày. Đừng bỏ qua những thông tin được chia sẻ ngay sau đấy nhé!
1. Các Biểu Hiện Đầu Tiên Sau Khi Niềng Răng
Sau khi lắp niềng răng, trong tuần đầu tiên miệng và răng sẽ bắt đầu có dấu hiệu nhạy cảm hơn đặc biệt là cảm giác kích ứng xung quanh răng hàm và nướu, thập chí là các cơn đau bất chợt khi bạn hoạt động mạnh cơ hàm.
Một số triệu chứng sau quá trình niềng răng
Hiện tượng này xảy ra vì răng bị siết và chịu lực tác động mạnh khi tinh chỉnh và sắp xếp trong quá trình niềng nên mang lại cảm giác căng tức. Ngoài ra, bạn còn cám thấy sự vướn víu và khó chịu trong việc vệ sinh răng niềng vì vốn dĩ bộ răng đã quen với sự tự do trước đó, nay lại có sự thay đổi trong kết cấu. Nhưng điều này sẽ không kéo dài lâu vì bạn chỉ cần một đến hai tuần là có thể thích và quen dần với điều này.
2. Chế Độ Ăn Hợp Lý Và Cách Vệ Sinh Răng Niềng
Niềng răng là một quá trình đòi hỏi sự kiên nhẫn và sự thích ứng đến từ bạn đặc biệc là sau khi hoàn tất quá trình niềng răng bạn sẽ phải bắt đầu làm quen dần với một chế độ ăn, uống và vệ sinh răng niềng mới. Nên việc ăn gì? và kiêng gì? chính là mấu chốt quan trọng giúp bạn giữ gìn những chiếc mắc cài và duy trì lực kéo răng ổn định, không bị ngắt quãng, không làm sai lệch hay làm chậm quá trình chỉnh nha.
2.1 Nhóm Thực Phẩm Lý Tưởng Giúp Đảm Bảo Dinh Dưỡng Và Vệ Sinh Răng Niềng
Trong giai đoạn đầu, do răng và hàm còn yếu và cần thời gian để phục hồi nên ưu tiên lựa chọn các món ăn đảm bảo tốt 5 yếu tố sau: mềm – lỏng – ít mảnh vụn – đủ dinh dưỡng – dễ vệ sinh.
Danh sách các món ăn bạn có thể dùng trong giai đoạn này bao gồm: • Các món luộc, hấp, đậu phụ, các món nghiền như khoai tây…
• Các thực phẩm được chế biến từ sữa như: phô mai, bơ mềm các loại, sữa, sữa chua…
• Ngũ cốc, các loại mì, cơm nấu chín mềm.
• Canh, súp. • Trứng chưng.
• Các loại cháo.
• Hải sản.
• Trái cây và các loại nước ép như: táo, chuối, nước ép trái cây, sinh tố, hoa quả. • Rau nấu chín hoặc mềm. •Các món tráng miệng ẩm có thể dùng: các loại kem, chocolate, các loại bánh như brownies, cookies mềm.Ă
Các loại thức ăn mềm, dễ tiêu và dễ nuốt sẽ phù hợp cho người mới niềng răng
2.2 Các Nhóm Thức Phẩm Nên Cần Loại Bỏ Khỏi Thực Đơn Để Giúp Vệ Sinh Răng Niềng Dễ Dàng Hơn
Việc quan tâm và có một chế độ ăn uống khoa học sẽ giúp quá trình niềng răng diễn ra một cách hoàn hảo vì mọi hoạt động nhai và cắn của cơ ham sẽ diễn ra với tốc độ chậm hơn bình thường và không còn linh hoạt như trước thậm chí là khó vệ sinh răng niềng hơn. Vì vậy bạn sẽ cần tránh một số loại thực phẩm gây cảm giác nặng nề với hàm răng như:
Các món ăn cần phải xóa bỏ khỏi thực đơn khi bạn đang niềng răng
• Các thực phẩm dính, dai và dẻo như: bánh nếp, bánh dày, xôi chiên, bánh mỳ, vỏ bánh pizza, bánh mì tròn và các loại bánh cuộn cứng khác, kẹo cao su, kẹo dẻo…
• Các thực phẩm giòn như bắp rang bơ, khoai tây chiên, đồ chiên giòn.
• Các món ăn cần nhai nhiều như bắp ngô luộc hoặc nướng nguyên quả, táo, đùi – cánh gà…
• Các loại thực phẩm cứng như: quả hạch, kẹo cứng, bánh quy cứng…
• Các món ăn quá nóng hoặc quá lạnh như: nước đá, đá bào, kem lạnh, lẩu…
• Bên cạnh đó, hãy cố gắng hạn chế tối thiểu việc tiêu thụ thực phẩm và đồ uống có đường trong khi niềng răng. Vì nếu không vệ sinh răng niềng kỹ, lượng đường còn sót trộn với nước bọt sẽ tạo ra một lớp màng dính (mảng bám) bao phủ răng của bạn.
3. Vệ Sinh Răng Niềng Sau Bữa Ăn

Vệ sinh răng niềng là công đoạn hết sức quan trọng và cần được lưu ý
Việc cuối cùng mà bạn luôn cần nhớ đến để tránh lãng phí các công sức phía trên chính là vệ sinh răng niềng sau mỗi bữa ăn. Ngoài bàn chải và kem đánh răng, bạn cần sở hữu cho riêng mình một bộ dụng cụ vệ sinh răng niềng chuyên biệt để đảm bảo vệ sinh kỹ những nơi mà các sản phẩm thông thường không thể làm sạch được như bàn chải góc, nước súc miệng chuyên vệ sinh răng niềng, bàn chải kẽ răng, chỉ nha khoa… là bạn đã có thể hoàn thành tốt công đoạn này.
Trên đây là những danh sách chế độ ăn và vệ sinh răng niềng tốt nhất. Mong rằng, với những phương pháp này, bạn có thể sớm có được một bộ răng ưng ý nhất.

Tham khảo:
- Kiên thức chăm sóc răng miệng.
- Bộ sản phẩm hỗ trợ niềng răng trong suốt.
- Bộ sản phẩm hỗ trợ niềng răng mắc cài.
Quay lại blog

Để lại bình luận

Xin lưu ý, bình luận cần được phê duyệt trước khi được đăng.

Sản phẩm hot

Giới thiệu và cung cấp sản phẩm chắm sóc răng miệng như bàn chải, kem đánh răng